Tuyển chuyên gia tư vấn tài chính công

27/10/2021 16:27

Cục Bảo trợ xã hội cần tuyển 01 Tư vấn trong nước hỗ trợ nhóm nghiên cứu quốc tế về các lựa chọn không gian tài chính trong việc mở rộng trợ giúp xã hội cho trẻ em.

Tuyển chuyên gia tư vấn tài chính công

Bối cảnh

Việt Nam mong muốn củng cố hệ thống bảo trợ xã hội nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức dai dẳng và mới nổi ảnh hưởng đến trẻ em, đồng thời đáp ứng các cam kết và mục tiêu quốc tế bao gồm SDGs và sàn bảo trợ xã hội. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được những dấu mốc quan trọng trong việc tăng cường hệ thống bảo trợ xã hội cho trẻ em. Điều 34 trong Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định “Công dân có quyền được bảo đảm an sinh xã hội”. Nghị quyết 15 năm 2012 của Đảng về một số chính sách xã hội nêu rõ “nâng cao hiệu quả của công tác trợ giúp xã hội, tiếp tục mở rộng đối tượng thụ hưởng với hình thức hỗ trợ phù hợp; nâng dần mức trợ giúp xã hội thường xuyên phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước”. Luật Trẻ em năm 2016 quy định về quyền của trẻ em được đảm bảo an sinh xã hội, ưu tiên 1.000 ngày đầu đời của trẻ em và những trẻ em dễ bị tổn thương nhất.

Đề án tổng thể về cải cách trợ giúp xã hội (MPSARD - Quyết định số 488 / QĐ-TTg năm 2017) được xây dựng với sự hỗ trợ về kỹ thuật và vận động từ các cơ quan chủ chốt của Liên hợp quốc, bao gồm các mục tiêu dưới đây về trẻ em:

·Hỗ trợ kịp thời cho 100% người dân gặp khó khăn khẩn cấp;

·Mở rộng đối tượng trợ giúp xã hội cho trẻ nhỏ (dưới 36 tháng), phụ nữ có thai thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;

·Tăng mức trợ cấp hàng tháng dựa trên mức sống tối thiểu, vòng đời và tiêu chuẩn quốc tế;

·Cung cấp các dịch vụ chăm sóc xã hội cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo nhu cầu của trẻ.

Hơn nữa, Chính phủ Việt Nam gần đây đã ban hành lộ trình thực hiện VSDGs (tháng 6 năm 2019 - Quyết định 681/QĐ-TTg) với mục tiêu trợ giúp thường xuyên hàng tháng cho 3,5% dân số vào năm 2025 và 4% vào năm 2030 cũng như mở rộng hỗ trợ khẩn cấp. cho tất cả những người bị ảnh hưởng.

Vì vậy, Việt Nam cấp thiết phải đầu tư vào trợ giúp xã hội cho trẻ em. Tại hội thảo Định hướng Chiến lược An sinh xã hội giai đoạn 2020-2030 tổ chức vào tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác bảo trợ xã hội cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em, nhằm thoát khỏi vòng đói nghèo và tăng tốc độ phát triển con người. phát triển vốn.

Đầu năm 2021, Nghị định 20/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định 136/2013/NĐ-CP, được coi là nghị định quan trọng nhất về hỗ trợ tiền mặt tại Việt Nam. Với trọng tâm được đổi mới trong 1.000 ngày đầu tiên ra đời, Nghị định mới hướng đến chuyển đổi khái niệm trợ giúp xã hội ở Việt Nam từ từ thiện sang đầu tư cho phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bất chấp những cải tiến trong thập kỷ qua, những thách thức vẫn còn tồn tại trong cả việc thiết kế và thực thi Nghị định 20. Việc thiết kế Nghị định 20 vẫn còn khá tập trung và mới mở rộng hỗ trợ tiền mặt thường xuyên cho trẻ em dưới 3 tuổi thuộc các hộ gia đình nghèo và sống ở các xã khó khăn. Như đã lưu ý trong một số nghiên cứu trước đây được thực hiện với sự hỗ trợ của UNICEF, với các phương pháp xác định đối tượng hỗn hợp và các tiêu chí phức tạp về điều kiện thụ hưởng, nhiều trẻ em đủ điều kiện bị loại trừ và kết quả là chỉ một phần nhỏ trẻ em dễ bị tổn thương được tiếp cận chương trình này. Chuyển hướng sang các chiến lược xác định đối tượng toàn diện hơn như phổ cập và bán phổ cập với các ngưỡng tuổi có thể giảm đáng kể các sai sót loại trừ và tăng tỷ lệ bao phủ của trẻ em (dễ bị tổn thương). Với giá trị hỗ trợ tiền mặt chỉ chiếm 7,5% mức tiêu dùng bình quân đầu người của nhóm nghèo nhất, nhiều người được trợ cấp cũng nhận định rằng mức trợ cấp không còn đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản chứ chưa nói đến việc theo đuổi một sinh kế bền vững.

Một điểm nghẽn lớn trong việc thực hiện Nghị định 20 nằm ở dư địa tài khóa hạn chế. Theo cam kết của Chính phủ trong việc tăng mức độ bảo vệ khi không gian tài chính của quốc gia mở rộng, Đề án MPSARD dự kiến đặt các mức trợ cấp xã hội theo tỷ lệ phần trăm GDP trên đầu người. Mặc dù Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhưng đầu tư cho trợ giúp xã hội dựa trên thuế nói chung còn thấp, chỉ chiếm 0,21% GDP, trong đó chỉ 0,04% GDP được phân bổ cho trẻ em, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khác thu nhập của các nước trong khu vực. Nghị định 20 có khả năng dẫn đến tình trạng bất bình đẳng sâu sắc hơn vì nó thiếu các cơ chế cụ thể để chuyển giao giữa trung ương và địa phương, hạn chế việc thực hiện ở các tỉnh nghèo hơn, có khả năng tự tạo nguồn thu hạn chế (nhưng nhu cầu của gia đình và trẻ em có thể là lớn nhất) trong khi cho phép các với các nguồn lực để mở rộng quy mô theo quyết định của họ. Ở những nơi phân bổ từ trung ương-địa phương, thường chỉ được phân bổ 70% ngân sách yêu cầu, thường có sự thiếu hụt vào cuối năm.

Là một phần của việc sửa đổi Nghị định 136, UNICEF đã hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ LĐTBXH để xây dựng lộ trình đưa ra các phương án tài chính hướng tới trợ giúp xã hội phổ cập cho trẻ em ở Việt Nam. Dựa trên lộ trình này và trong quan điểm tiếp tục sửa đổi Nghị định 20 dự kiến vào năm 2023, Bộ LĐTB & XH nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng các phương án không gian tài khóa để mở rộng trợ giúp xã hội cho trẻ em phù hợp với các mục tiêu của MPSARD (Quyết định 488) và tham gia đối thoại với các các cơ quan chức năng như Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các tỉnh, thành phố.

Trước bối cảnh đó, Bộ LĐTBXH đề nghị UNICEF hỗ trợ phân tích tính khả thi về các lựa chọn không gian tài chính cho trợ giúp xã hội cho trẻ em ở cấp trung ương và địa phương. UNICEF đã hoàn thành việc tuyển chọn đội ngũ quốc tế và cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn trong nước để thực hiện nghiên cứu này.

Mục đích và mục tiêu

Phân tích tính khả thi nhằm xác định các lựa chọn không gian tài chính để mở rộng trợ giúp xã hội cho trẻ em với lộ trình đến năm 2025. Kết quả sẽ cung cấp thông tin cho cấp trung ương và địa phương ra quyết định về việc thực hiện Nghị định 20/2021 / NĐ-CP và mở rộng hơn nữa trợ giúp xã hội cho trẻ em.

Mục đích của tư vấn là hỗ trợ nhóm nghiên cứu quốc tế về i) Rà soát báo cáo khởi động, thiết kế và phương pháp luận nghiên cứu, ii) hỗ trợ thu thập và xác thực dữ liệu tài chính về trợ giúp xã hội từ các cơ quan chính phủ liên quan ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương để hỗ trợ phân tích định lượng ngân sách từ đó có cái nhìn tổng quan về các khoản chi và xác định các khoản chi cụ thể cho trợ giúp xã hội cho trẻ em cũng như bình luận các phương án khác nhau để tạo không gian tài khóa và phân bổ lại ngân sách với những điều chỉnh tiềm năng trong thiết kế chính sách nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong tài trợ chính sách trợ giúp xã hội cho trẻ em.

Phương pháp luận

1. Tổng quan về các chính sách bảo trợ xã hội liên quan đến trẻ em hiện có của Việt Nam, các văn bản pháp lý và tài liệu nghiên cứu, liên quan đến các lựa chọn không gian tài khóa khả thi để tăng tỷ lệ bao phủ trợ giúp xã hội.

2. Phân tích định lượng/thống kê sẽ được áp dụng để: thu thập các số liệu thống kê để phân tích phân bổ và chi tiêu ngân sách của Chính phủ ở cấp trung ương và địa phương cũng như ước tính nhu cầu ngân sách liên quan đến việc mở rộng trợ giúp xã hội cho trẻ em.

3. Bình luận các phương án khác nhau để tạo không gian tài khóa và phân bổ lại ngân sách với những điều chỉnh tiềm năng trong thiết kế chính sách nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong việc cung cấp chính sách trợ giúp xã hội cho trẻ em.

4. Cách tiếp cận có sự tham gia và tham vấn: Các cuộc tham vấn với các bên liên quan sẽ được tiến hành để thu thập quan điểm từ các bên liên quan. Việc phân tích tính khả thi sẽ được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ và tham vấn với các đối tác trong nước, đặc biệt là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (MOLISA), Bộ Tài chính (MOF) và các Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (DOLISA), Sở Tài chính (DOF), Quốc hội và Văn phòng Chính phủ để thúc đẩy hỗ trợ. Chuyên gia tư vấn trong nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhóm nghiên cứu quốc tế để sắp xếp các cuộc họp offline /online.

Nhiệm vụ cụ thể

Tóm tắt nhiệm vụ

Sản phẩm

Chuyên gia tư vấn tài chính

1. Tiến hành rà soát các chính sách và cơ chế liên quan đến trợ giúp xã hội, đặc biệt là nguồn tài chính công cho trợ giúp xã hội cho trẻ em.

Đầu vào được cung cấp cho báo cáo đánh giá tổng quan.

 

3 ngày

2. Cung cấp hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu quốc tế trong việc thiết kế phương pháp nghiên cứu và các công cụ để thu thập dữ liệu tài chính

Báo cáo khởi động (do nhóm tư vấn quốc tế xd) với phương pháp luận và công cụ để thu thập dữ liệu tài chính

5 ngày

3. Thu thập dữ liệu tài chính về trợ giúp xã hội từ các cơ quan chính phủ liên quan ở cả cấp TW và cấp địa phương để hỗ trợ phân tích ngân sách định lượng

Sẵn có dữ liệu và phân tích tài chính sơ cấp về phân bổ ngân sách, chi tiêu trợ giúp xã hội cho trẻ em ở cấp TW và cấp địa phương

10 ngày

4. Sắp xếp, tổ chức các cuộc họp của nhóm nghiên cứu quốc tế với các Vụ/cơ quan có liên quan của Bộ Tài chính ở TW và địa phương.

Các cuộc họp trực tiếp/trực tuyến.

2 ngày

5. Rà soát, hoàn thiện dữ liệu và thông tin về ngân sách tài chính cho trợ giúp xã hội và cho ý kiến các phương án khác nhau để tạo không gian tài khóa và phân bổ lại ngân sách trong các dự thảo báo cáo và báo cáo cuối cùng

Góp ý dự thảo và báo cáo cuối cùng với phân tích ngân sách

 

3 ngày

6. Tham gia các cuộc họp kỹ thuật liên quan và hội thảo tham vấn

Các bình luận được cung cấp cho dự thảo và báo cáo sửa đổi cho quá trình hoàn thiện

2 ngày

Tổng

 

25 ngày

Thời gian: Khung thời gian cho việc tư vấn là 25 ngày cho 01 tư vấn, từ 11/2021 – 3/2022.

Kinh phí thực hiện: 108.984.000 VNĐ (Một trăm linh tám triệu, chín trăm tám mươi tư nghìn đồng)

Yêu cầu về trình độ chuyên môn

Một chuyên gia tư vấn trong nước có kiến thức và năng lực kỹ thuật vững vàng trong việc đánh giá và thiết kế chính sách trong phân tích tài chính, bao gồm cả phân tích không gian tài khóa

· Bằng cấp sau đại học về tài chính công, chính sách công (xã hội), nghiên cứu phát triển, kinh tế, thống kê và các lĩnh vực liên quan khác.

· Hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phân tích tài chính và chi phí, sử dụng các bộ dữ liệu lớn từ các nguồn khác nhau như điều tra quốc gia và dữ liệu hành chính.

· Kỹ năng phân tích định lượng và định tính vững vàng.

· Kiến thức chuyên sâu về quản lý tài chính công và tài trợ bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội cho trẻ em.

· Có kiến thức về bối cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như khuôn khổ bảo trợ xã hội và quá trình cải cách.

· Có khả năng vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn và định hướng, tư vấn trong bối cảnh chính sách phức tạp, dựa trên các ý kiến đóng góp từ Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính và các đối tác khác;

· Kỹ năng nghe cũng như kỹ năng viết và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

· Có kỹ năng làm việc nhóm xuất sắc.

Các ứng viên quan tâm phải nộp hồ sơ trước ngày 16 tháng 11 năm 2021 và bao gồm Lý lịch cá nhân (Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt) gửi qua bưu điện tới:

Cục Bảo trợ xã hội - Số 67A Trương Định – Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tel: 0243-7478675

;
Mới nhất
Xem nhiều nhất

kartal escortgebze escort

Scroll