Quy trình chi trả của Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam

17/03/2015 04:01

Sáng 17/3/2015, tại Trụ sở Bộ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc Unicef tổ chức Hội thảo về quy trình chi trả gói trợ giúp xã hội (TGXH) của Dự án SASSP. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm; ông Đặng Kim Chung - Vụ trưởng, Giám đốc Dự án; ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng đại diện WB, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị có liên quan.

Quy trình chi trả của Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam
Với mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý và triển khai hiện đại các chương trình TGXH, đảm bảo mức sống tối thiểu cho mọi người dân và góp phần giảm nghèo bền vững, Dự án Tăng cường hệ thống TGXH Việt Nam (SASSP) do WB tài trợ được triển khai từ năm 2014 đến năm 2019 trên 4 tỉnh Hà Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam và Trà Vinh.
Theo quy trình, Dự án bao gồm 2 hợp phần chính: Hỗ trợ tăng cường hệ thống TGXH, giảm nghèo và hỗ trợ khởi động chương trình TGXH hợp nhất. Theo đó, SASSP phối hợp với Bưu điện Việt Nam (VNPost) thực hiện chi trả cho các đối tượng hưởng lợi ở 4 tỉnh trong vòng 3 năm. Với tiêu chí chung tay xây dựng, phát triển hệ thống chi trả trợ cấp xã hội an toàn, hiện đại, chuyên nghiệp, Bộ LĐ-TBXH phối hợp cùng VNPost dự thảo Khung thỏa thuận và tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp đồng chi trả cho đối tượng hưởng lợi.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh: "Một trong những mục tiêu quan trọng của Dự án là đổi mới công tác chi trả, tách chức năng quản lý đối tượng khỏi chức năng chi trả nhằm khắc phục những bất cập hiện nay: tồn tại nhiều cơ quan chi trả khác nhau cho các hộ nghèo và đối tượng trợ giúp xã hội; Không rõ ràng giữa chức năng xác định đối tượng, quản lý đối tượng với chức năng chi trả làm giảm tính minh bạch trong thực hiện chính sách; những người được hưởng lợi từ nhiều chính sách khác nhau sẽ phải đến các cơ quan khác nhau vào các thời điểm khác nhau để nhận tiền hỗ trợ gây mất thời gian và phiền hà cho người hưởng lợi; thiếu một quy trình chi trả chuyên nghiệp."

Sơ đồ quy trình chi trả của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Cơ chế chi trả mới được kết nối với hệ thống thông tin quản lý (MIS) do Ban Quản lý Dự án Trung ương thiết lập. Hệ thống chi trả mới đảm bảo nâng cao được hiệu quả và tính chính xác trong việc xác định danh tính người nhận trợ cấp; kiểm tra kịp thời công tác chi trả của cơ quan chi trả và giảm bớt sự tốn kém về thời gian đi lại và chi phí cho người dân; trả đúng đối tượng, đủ về số lượng, trả đúng thời điểm; và tách bạch rõ công tác xác định, quản lý đối tượng với công tác chi trả để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cao.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận việc đáp ứng hệ thống chi trả, quy trình đảm bảo dòng ngân sách được vận hành thông suốt từ cơ quan nhà nước đến người nhận đồng thời đáp ứng được thông tin phản hồi cho cơ quan quản lý nhà nước về tình trạng người hưởng thụ, phản ánh những phát sinh trong quá trình chi trả nhằm xây dựng hệ thống chi trả trợ cấp xã hội hiện đại, chuyên nghiệp và minh bạch tại Việt Nam.
;
Mới nhất
Xem nhiều nhất

kartal escortgebze escort

Scroll