Trong 2 ngày 11 - 12/01/2016, trường Đại học Lao
động – Xã hội Cơ sở II tổ chức Hội thảo quốc tế nâng cao chất lượng đào
tạo với chuyên nghiệp hóa các dịch vụ công tác xã hội tại Thành phố Hồ
Chí Minh. Tham dự Hội thảo có TS. Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH;
Bà Nguyễn Thị Hằng- Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và nghề CTXH Việt Nam;
TS. Antonina Dashkina - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục & Nhân viên CTXH-
LB Nga; ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội; các chuyên gia,
học giả quốc tế về nghề CTXH đến từ các nước: Anh, Mỹ, Nga, Đức,
Singapore; các chuyên gia trong nước cùng đại diện một số tổ chức, cơ
quan Nhà nước và các trung tâm Công tác xã hội của một số địa phương
Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH nhấn
mạnh: Hiện nay, bên cạnh phát triển kinh tế, những thách thức của quá
trình đổi mới và phát triển đất nước cũng đòi hỏi phải được giải quyết,
đó là các vấn đề phân tầng xã hội, thất nghiệp, thiếu việc làm, di cư,
lạm dụng trẻ em, người già neo đơn, nạn nghiện hút, mại dâm, bạo lực gia
đình,… Việt Nam cũng đã rất nỗ lực và đã đạt được những thành tựu nhất
định trong giải quyết các vấn đề xã hội nhiều năm qua. Tuy nhiên, để
giải quyết tốt hơn, mang tính chuyên nghiệp hơn các vấn đề xã hội, ngày
25/3/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/ 2010/QĐ-TTg,
phê duyệt Đề án Phát triển nghề Công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 (Đề
án 32). Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án là Việt Nam cần
phát triển mạng lưới dịch vụ xã hội và nhân viên Công tác xã hội chuyên
nghiệp, và đến năm 2020 cần đào tạo mới và đào tạo lại 60.000 nhân viên
Công tác xã hội với các trình độ khác nhau. Điều này đặt ra nhiệm vụ
nặng nề cho các cơ sở giáo dục - đào tạo công tác xã hội trong cả nước,
trong đó có Trường Đại học LĐXH Cơ sở II của ngành Lao động-Thương binh
và Xã hội. Mặc dù hoạt động đào tạo Công tác xã hội đang được xem như
một trong những nội dung đạt được nhiều thành tích nhất trong 5 năm đầu
thực hiện Đề án, tuy nhiên, vì là một ngành đào tạo rất mới ở Việt Nam
nên đào tạo Công tác xã hội hiện còn gặp rất nhiều thách thức và khó
khăn liên quan tới đội ngũ giảng viên, tài liệu/học liệu phục vụ giảng
dạy và học tập, hệ thống cơ sở thực hành, thực tập nghề nghiệp, việc gắn
kết giữa đào tạo với thực tiễn cung cấp dịch vụ xã hội…
Họp báo thông tin về nội dung quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề CTXH ở Việt Nam.
Để góp phần tháo gỡ những khó khăn cũng như tạo đà cho sự phát triển
đào tạo ngành Công tác xã hội ở nước ta trong thời gian tới, chúng ta
cần nỗ lực tổ chức các hoạt động hơn nữa trong đó có nghiên cứu, tổ chức
hội nghị, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các nước trên thế
giới, kinh nghiệm trong quản lý cũng như tổ chức liên quan tới xây dựng
chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo, nâng cao năng lực đội
ngũ giảng viên, gắn kết giữa đào tạo với cung cấp dịch vụ nhằm đáp ứng
nhu cầu của người dân.
Chính vì vậy, Bộ LĐ-TBXH hoan nghênh trường Đại học LĐXH Cơ sở II tại
TP Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với các chuyên gia, học giả trong
và ngoài nước, tổ chức Hội thảo quốc tế này nhằm tạo ra một môi trường
cho sự kết nối và chia sẻ ở tầm quốc tế cũng như quốc gia. Thứ trưởng
Doãn Mậu Diệp cũng mong rằng Hội thảo sẽ đem lại những thông tin bổ ích
không chỉ cho mỗi cá nhân, mỗi cơ sở đào tạo hay cơ sở cung cấp dịch vụ
xã hội tham dự Hội thảo mà còn giúp cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội, cơ quan thường trực triển khai Đề án 32 có thêm căn cứ khoa học cho
xây dựng kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo của Đề án 32 từ nay đến
2020.
Còn theo PGS.TS Bùi Anh Thủy, Giám đốc Trường Đại học Lao động -Xã hội
Cơ sở II, mục tiêu của Hội thảo quốc tế lần này là nhằm cùng trao đổi,
thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm mà các quốc gia, khu vực địa lý,
với trình độ phát triển khác nhau trên thế giới đã đi qua, đã tích lũy
được trong quá trình phát triển nghề Công tác xã hội, tập trung vào các
khía cạnh chủ yếu sau: Quá trình nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân
lực hoạt động trong lĩnh vực Công tác xã hội, việc cung cấp các dịch vụ
Công tác xã hội một cách chuyên nghiệp, để giúp giải quyết những vấn đề
xã hội nảy sinh trong đời sống của mỗi quốc gia, khu vực địa lý. Những
kinh nghiệm đó, thông tin đó sẽ được các nhà quản lý, nhà khoa học, các
chuyên gia, giảng viên chia sẻ thông qua các công trình nghiên cứu, bài
viết khoa học, các báo cáo tham luận trình bày trực tiếp tại Hội thảo và
in trong tập Kỷ yếu Hội thảo; đồng thời cùng trao đổi, thảo luận, phản
biện để có những quan điểm chuyên môn xác đáng, những kết luận có đầy đủ
căn cứ khoa học, giá trị thực tiễn nhằm cung cấp cho các cơ quan nhà
nước, các tổ chức xã hội nghề nghiệp của Việt Nam đang hoạt động trong
lĩnh vực này góc nhìn rộng hơn, sâu sắc hơn, có thể giúp cho việc hình
thành những chính sách mới, tích cực thúc đẩy nghề Công tác xã hội phát
triển mạnh hơn nữa theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Đặc biệt, từ đó
tìm ra những lời giải đáp cho việc thiết kế chương trình đào tạo ở các
bậc học thế nào, việc tăng cường chất lượng đội ngũ giảng viên cho các
cơ sở giáo dục và đào tạo về Công tác xã hội thực hiện ra sao; việc gắn
kết giữa đào tạo với kiểm huấn, thực hành, thực tập, phát triển các
trung tâm dịch vụ Công tác xã hội theo hướng nào? Tại sao phải gắn kết
hoạt động đào tạo với cung cấp dịch vụ Công tác xã hội?...
Ông Tô Đức - Phó Cục trưởng Cục BTXH phát biểu
Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội cho biết: Sau 5 năm triển
khai, Đề án 32 đã đi vào cuộc sống, góp phần trong việc chăm lo đời
sống nhân dân, xây dựng hệ thống an sinh xã hội. Nhận thức, hiểu biết về
nghề công tác xã hội đã có bước chuyển biến căn bản, đặc biệt là đội
ngũ cán bộ cốt cán của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, các hội,
đoàn thể đã hiểu rất tốt về công tác xã hội. Hệ thống pháp luật, chính
sách xã hội được hình thành, các chương trình, đề án được triển khai,
tạo môi trường pháp lý, hành chính, xã hội cho công tác xã hội phát
triển; huy động sự tham gia của cộng đồng, các đoàn thể chính trị - xã
hội, các tổ chức tôn giáo trợ giúp các đối tượng. Hầu hết các mục tiêu
cụ thể của Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2015 đã
đạt được, đặc biệt là mục tiêu về xây dựng, thí điểm mô hình Trung tâm
cung cấp dịch vụ công tác xã hội; đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng
cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng
tác viên công tác xã hội; thành lập Hiệp hội nghề công tác xã hội. Hệ
thống tổ chức bộ máy và đội ngũ nhân viên công tác xã hội làm việc trong
lĩnh vực an sinh xã hội ngày càng được mở rộng.
Đồng tình với những kết quả đạt được trong công tác đào tạo nghề CTXH
thời gian qua nhưng bà Nguyễn Thị Hằng – nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội cũng chỉ ra: Nghề CTXH ở Việt Nam vẫn thiếu sự
chuyên nghiệp và gặp nhiều thách thức. Đó là: về khuôn khổ pháp lý còn
thiếu nhiều văn bản quy phạm pháp luật và chưa thực sự hoàn thiện; nhận
thức về xã hội với nghề CTXH còn hạn chế, đội ngũ nhân viên, quản lý về
cung cấp dịch vụ xã hội nói chung chưa được đào tạo chuyên ngành. Đội
ngũ giáo viên, giảng viên, kiểm huấn viên chưa được đào tạo chuyên sâu.
Mạng lưới cung cấp dịch vụ xã hội mới hình thành, chưa quy hoạch tổng
thể trong khi đối tượng cần cung cấp dịch vụ xã hội ngày càng tăng
khoảng 24-25% tổng dân số.
Theo TS. Antonia Dashkina – Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo và nhân viên CTXH
nước cộng hòa Liên bang Nga, bối cảnh tình hình đất nước Nga có nhiều
điểm tương đồng với Việt Nam trong giải quyết các vấn đề xã hội. Hiện
nước Nga có 640.000 nhân viên CTXH và để phát triển được đội ngũ đông
đảo làm công tác này là do Chính quyền nước Nga có quyết tâm chính trị
cao cùng với việc cố gắng định hướng xây dựng nghề CTXH có tính chuyên
nghiệp. Việc chia sẻ những ý tưởng về xây dựng một tạp chí chuyên sâu
cho ngành CTXH cũng như các ý tưởng về xây dựng các tổ chức hoạt động
CTXH, biến ngành CTXH thật sự chuyên nghiệp của nước Nga có thể giúp ích
cho Việt Nam có sự lựa chọn, học hỏi để phát triển nghề CTXH mang tính
chuyên nghiệp, có hiệu quả.
Tuy nhiên, TS. Nguyễn Hải Hữu cho rằng, việc phát triển nguồn nhân lực
và chất lượng đào tạo công tác xã hội còn nhiều hạn chế, do nội dung
chương trình đào tạo chưa phù hợp, dạy lý thuyết nhiều hơn dạy thực
hành, chương trình nội dung đào tạo chưa gắn kết với chuẩn đầu ra, dạy
chuyên môn chưa gắn chặt với dạy làm người, dạy về đạo đức nghề nghiệp.
Đội ngũ giảng viên chuyên ngành công tác xã hội ở nhiều trường còn thiếu
và yếu về chuyên môn; cơ sở vật chất phục vụ đào tạo chưa đáp ứng,
thiếu cơ sở thực hành và đội ngũ kiểm huấn viên có chất lượng. Ngoài
ra, đầu vào đào tạo chuyên ngành công tác xã hội của các trường đại học,
cao đẳng thường có điểm chuẩn không cao như một số chuyên ngành khác.
Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực công tác xã hội chuyên nghiệp
chưa gắn với việc phân bố sử dụng sao cho hiệu quả, mặc dù nước ta đang
rất thiếu những người được đào tạo cơ bản về công tác xã hội nhưng khá
nhiều sinh viên được đào tạo ngành công tác xã hội bậc đại học, cao đẳng
ra trường lại chưa tìm được việc làm đúng với ngành nghề đã học, thậm
chí phải đi làm những công việc chỉ cần lao động phổ thông, gây nên tâm
lý lo âu cho sinh viên chuyên ngành công tác xã hội trong vấn đề tìm
kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
TS. Nguyễn Hải Hữu đề xuất, thời gian tới để có được đội ngũ nhân viên
công tác xã hội chuyên nghiệp, vấn đề cơ bản là đào tạo có chất lượng và
sử dụng có hiệu quả. Việc đào tạo chuyên ngành công tác xã hội phải
tuân thủ theo chuẩn đầu ra cho từng bậc đào tạo, chuẩn đầu ra cần được
tiêu chuẩn hóa và lượng hóa một cách cụ thể về sự hiểu biết kiến thức
chung và kiến thức chuyên ngành công tác xã hội; mức độ thành thạo các
kỹ năng bao gồm cả các kỹ năng cứng và các kỹ năng mềm; khả năng thực
hiện các hành vi thực hành dựa trên các kiến thức, giá trị, kỹ năng đã
có và quá trình nhận thức chủ quan trong khi thực hành; khả năng tham
gia nghiên cứu dựa trên thực hành và thực hành dựa vào nghiên cứu; khả
năng tham gia xây dựng chính sách dựa trên thực hành; khả năng hòa nhập,
làm việc với cá nhân, gia đình, nhóm, tổ chức và cộng đồng; năng lực
thu thập thông tin, đánh giá, xây dựng kế hoạch can thiệp, tổ chức thực
hiện kế hoạch can thiệp và lượng giá, thái độ, đạo đức và trách nhiệm
nghề nghiệp. Bên cạnh việc đào tạo phải tuân thủ theo chuẩn đầu ra, còn
phải giáo dục về giá trị nghề và đạo đức nghề, vấn đề nhân quyền và nhân
phẩm, công bằng xã hội là những giá trị cốt lõi của nghề công tác tác
xã hội, do vậy, phải đào tạo những nhân viên công tác xã hội biết cách
tôn trọng giá trị nghề, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của công tác xã
hội và đạo đức nghề.
Hội thảo cũng đã được nghe phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo và
Nhân viên Công tác xã hội Liên bang Nga – Tiến sĩ Antonina Daskina cùng
nhiều tham luận của các học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ Hoa
Kỳ, Liên bang Nga, Singapore và Anh quốc; các học giả, nhà nghiên cứu,
chuyên gia, giảng viên từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu, tổ chức,
cơ quan Nhà nước và các trung tâm Công tác xã hội của một số địa phương
Việt Nam.
Nguồn: Tạp chí Lao động xã hội