Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền cho
Bộ trưởng Bộ Tài chính ký tờ trình thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban
thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua trong kế
hoạch bố trí ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015.
Cụ thể, từ ngày 1-1-2015 sẽ thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với tiền
lương của 3 đối tượng gồm người nghỉ hưu; trợ cấp ưu đãi người có công
(số đối tượng do NSNN đảm bảo khoảng 2,9 triệu người); bộ phận cán bộ,
công chức, viên chức lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống
(chiếm khoảng 35% tổng số cán bộ là trên 1,8 triệu người). Bộ Tài chính
cho biết việc điều chỉnh như trên có tác động giúp cải thiện thu nhập
cho gần 5 triệu người, chiếm khoảng 2/3 tổng số đối tượng hưởng lương và
trợ cấp từ NSNN. Bên cạnh đó còn góp phần đảm bảo mối tương quan với
việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thu NSNN khó khăn (dự kiến tổng thu khoảng 911.100 tỉ
đồng) và khó cắt giảm dự toán chi, Bộ Tài chính kiến nghị sử dụng một
phần số tăng thu NSNN năm 2014 chuyển sang nguồn năm 2015 để thực hiện
(năm 2014 thu NSNN dự kiến vượt kế hoạch 63.000 tỉ đồng). Ngoài ra có
thêm khoảng 1.100 tỉ đồng được đảm bảo từ nguồn ngân sách địa phương
dành ra để cải cách tiền lương.
Chính phủ cũng đã đồng ý với 3 phương án tăng lương do Bộ Tài chính đề xuất. Cụ thể:
Phương án 1: Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/
tháng lên 1,24 triệu đồng/ tháng, tương ứng với mức tăng 8% , khoảng
90.000 đồng/ tháng. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng
tốc độ tăng lương cơ sở - mức tăng tương ứng mức lạm phát trong 2 năm
2014- 2015. Như vậy với phương án này, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương
cơ sở cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang,
người hưởng lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công do NSNN đảm bảo.
Tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 33.000 tỉ đồng.
Phương án 2: Chỉ tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có
công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang
có thu nhập thấp. Bộ Tài chính lý giải: Năm 2011 đã thực hiện trợ cấp
khó
khăn đối với bộ phận công chức, viên chức có thu nhập thấp có hệ số
lương 3,0 trở xuống, khi đó chưa có chế độ phụ cấp công vụ. Còn hiện nay
đã thực hiện phụ cấp công vụ 25% trên mức lương hiện hưởng nên tương
đương với người có hệ số lương 3,0 của năm 2011. Vì vậy chỉ kiến nghị
tăng lương đối với người có hệ số lương 2,34 trở xuống (chiếm khoảng 35%
tổng số cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang). Theo phương
án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 11.100 tỉ đồng.
Phương án 3: Chỉ thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người
có công tăng 10%. Theo phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng
6.700 tỉ đồng.
Trước đó trong phương án phân bổ ngân sách năm 2015 trình lên Quốc hội
tại kỳ họp này, mặc dù thu ngân sách năm 2014 vượt dự toán 63.000 tỉ
đồng nhưng Chính phủ đề xuất hoãn thực hiện lộ trình tăng lương do không
bố trí được nguồn. Phần thu vượt dự toán được đề xuất ưu tiên bố trí
chi trả nợ và các nhiệm vụ chi an sinh xã hội khác.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận về kế hoạch phân bổ
ngân sách đã không đồng ý với đề xuất hoãn tăng lương vì cho rằng có
nhiều đối tượng hưởng lương từ ngân sách đang gặp rất nhiều khó khăn.
Nếu không tăng lương theo lộ trình sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội.
Thậm chí có đại biểu còn gay gắt nói rằng có thể nhịn ăn, nhịn tiêu để
lấy tiền tăng lương, nếu không thực hiện được tăng lương theo lộ trình
là Quốc hội có lỗi với cử tri.